KHỞI NGHIỆP – NHỮNG BƯỚC ĐẦU GIAN NAN

No comments
Vũ Thị Mai Phương – CEO công ty ngoại ngữ 24h là người đi lên từ hai bàn tay trắng trong kinh doanh lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, cô có một lợi thế hơn nhiều người khác trong lĩnh vực này chính là “giỏi nghề”. Vì Mai Phương có kiến thức chuyên môn cao, lại hoạt động năng nổ từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường nên đã tạo dựng được cho bản thân nhiều mối quan hệ rộng lớn, cùng với đó là tạo lập danh tiếng, cũng như uy tín của bản thân khiến cho bước đầu trong việc Thành lập trung tâm ngoại ngữ của cô có phần thuận lợi hơn những người khác. Tuy nhiên, việc khởi nghiệp không phải lúc nào cũng gặp được thuận lợi mãi, cũng có những lúc Mai Phương gặp những khó khăn nhưng cô quyết không nản lòng mà cố gắng vượt qua nó để tiến lên phía trước.
Cũng giống như khi kinh doanh những lĩnh vực khác, lĩnh vực giáo dục cũng chứa đựng nhiều rủi ro và thách thức. Nếu như khi bắt đầu, Mai Phương phải lo lắng về chi phí tạo dựng cơ sở vật chất sao cho đáp ứng đầy đủ Điều kiện thành lập trung tâm ngoại ngữ do nhà nước quy định thì sau đó, khi đã đi vào hoạt động ổn định, cô có những chiến lược mới mở ra và đã phải gánh thất bại khá nặng nề.
Năm 2011, Mai Phương quyết định hợp tác với một đơn vị để triển khai chương trình học trực tuyến. Mai Phương đã quay hơn 60 bài giảng rồi đăng tải lên một website học trực tuyến. Tuy nhiên, do không có biện pháp hỗ trợ bảo mật từ đối tác của mình nên chỉ một thời gian sau, toàn bộ bài giảng của cô bị tải về rồi đăng lại lên Youtube và do đó, các học viên chỉ cần vào đó và sử dụng miễn phí. Mai Phương không thu được đồng nào từ dự án này mà còn phải bù lỗ.
Rút kinh nghiệm từ thất bại đầu tiên đó, cô không hề nản lòng mà triển khai lại với việc tìm kiếm đối tác mới có thể hỗ trợ bảo mật tốt hơn và luôn tìm cách để cập nhật các chương trình học, các bài giảng để chúng luôn được đổi mới và hấp dẫn hơn đối với học viên. “Cũng giống như những giáo trình và các loại sách hay khác, việc bị photo và đem bán tràn lan với giá rẻ là điều không thể tránh khỏi.
Cô cũng cho biết, trong tương lai, cô ôm ấp hoài bão sẽ xây dựng được các chương trình tiếng Anh hay ở tiêu chuẩn quốc tế và có thể xuất bản sách cũng như chương trình học của mình ra nước ngoài.
Với những bạn trẻ năng động cũng muốn khởi nghiệp từ việc Thành lập trung tâm ngoại ngữ, Phương chia sẻ rằng điều khó khăn nhất khi điều hành hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này là việc làm thế nào trung tâm của mình có thể giữ chân giáo viên và quản lý được các chương trình học của mình trong khi có rất nhiều trung tâm mới ra đời và sẵn sàng trả lương cho giáo viên của bạn cao hơn. Cũng giống như khi kinh doanh trong những lĩnh khác, tuy không lộ liễu như các ngành khác nhưng “những cơn sóng ngầm” trong ngành này cũng khá mạnh mẽ.
Khi dấn thân vào con đường kinh doanh thì trung tâm của bạn sẽ không thể nằm ngoài “tâm bão”, thế nên chuyện nói xấu trung tâm, giành giật giáo viên của nhau là không thể tránh khỏi trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt. Và điều lo lắng nhất là khi giáo viên của trung tâm ra đi sẽ mang theo bí quyết và giáo trình của mình đã bỏ ra rất nhiều công sức nghiên cứu.

Chính vì thế, việc thay đổi hoặc cập nhật giáo trình mới, thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy là một trong những việc làm quan trọng để thu hút học viên”, Phương chia sẻ.

No comments :

Post a Comment