Công cụ kiểm soát và phương pháp hoạt động bán hàng
Hoạt động bán hàng là một bộ phận trong toàn bộ hệ thống các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Kiểm soát hiệu quả hoạt động này cũng góp phần vào việc hoàn thành các mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Công cụ kiểm soát hoạt động bán hàng
Để kiểm soát bán hàng nhà quản trị sử dụng một số công cụ sau:
- Hóa đơn bán hàng: Hóa đơn (giá trị gia tăng) bán hàng thường được nhân làm 2 liên, một liên giao cho khách hàng và một liên lưu lại doanh nghiệp. Thông qua số lượng hóa đơn thanh toán nhà quản trị có thể đánh giá được mức độ tiêu thụ hàng hóa cũng như năng lực bán hàng của nhân viên bán hàng. Nghĩa là nhà quản trị có thể kiểm soát bán hàng thông qua hóa hơn được lưu tại doanh nghiệp.
- Thư khiếu nại hay phàn nàn của khách hàng: những lá thư khiếu nại về việc các điều kiện liên quan tới việc mua bán không được thực hiện theo đúng điều kiện đã được thỏa thuận như: khiếu nại về việc chậm giao hàng, khiếu nại về hàng hóa kém chất lượng…đây cũng là một trong những công cụ quan trọng trong việc đánh giá hoạt động bán hàng.
- Thư góp ý và phiếu thăm dò khách hàng: thư góp ý hoặc ý kiến thăm dò khách hàng thường được soạn thảo theo mẫu sẵn, được để ở vị trí thuận tiện, dễ thấy thường để ở gần cửa ra vào. Thư góp ý chứa đựng những thông tin về người bán được góp ý và khách hàng đóng góp ý kiến. Mục đích của việc sử dụng thư góp ý về hàng hóa nhằm đánh giá kết quả hoạt động bán hàng thông qua thái độ, sự hài lòng của khách hàng.
- Báo cáo kết quả hoạt động bán hàng: những số liệu phản ánh kết quả hoạt động bán hàng là một công cụ quan trọng để đánh giá., Được biểu hiện trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh. Đây là cơ sở để xây dưng những luận cứ khẳng định sự thành công hay thất bại của hoạt động bán hàng.
- Báo cáo tình hình thị trường: báo cáo tình hình thị trường làm rõ tình hình các đối thủ cạnh tranh, khách hàng, nhà cung ứng… Báo cáo có thể được xây dựng định kỳ hoặc đột xuất, cung cấp các thông tin cần thiết để nhà quản trị bán hàng ra quyết định điều chỉnh hoạt động bán hàng, để từ đó có kế hoạch để kiểm soát lực lượng bán hàng.
- Biên bản kiểm tra: là sản phẩm của công tác kiểm soát hoạt động bán hàng mang tính chất không thường xuyên để thuận tiện trong việc kiểm soát bán hàng của lực lượng bán hàng trong doanh nghiệp.
Xem thêm: http://blog.Hangtotpos.Com/cong-cu-kiem-soat-va-phuong-phap-hoat-dong-ban-hang/
No comments :
Post a Comment